ใหม่ โปรโมชั่นเดือน"วันแม่แห่งชาติ" 12 สิงหาคม 2551 คอร์สอยู่ไฟ 5วัน, 7 วัน

25510731

การอยู่ไฟนั้น มีประโยชน์อย่างไรบ้าง






หลังคลอดบุตร ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีอาการเศร้าหมอง เนื่องจากสภาพฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งความเหนื่อล้าเจ็บปวดและความวิตกกังวลในการเลี้ยงดูบุตร ในอดีตหญิงหลังคลอดจึงใช้วิธีดูแลตนเองด้วยการอยู่ไฟ ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีในภาพรวม ตามความเชื่อของชาวบ้านเชื่อว่า การอยู่ในที่ร้อน ดื่มน้ำร้อน อาบน้ำร้อน เป็นการพักฟื้นเพื่อสะสมกำลังให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงทำงานหนักได้ ไม่ปวดเมื่อย ต่อสู้โรคภัยต่างๆได้ ไม่มีอาการหนาวสะท้านเมื่อถูกลมฝน ซึ่งผลกระทบต่างๆ อาจจะไม่เห็นในทันที แต่จะปรากฏให้เห็นเมื่ออายุมากขึ้น นอกจากนี้การอยู่ไฟยังช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็ว มีน้ำนมมาก ทำให้ลูกสุขภาพแข็งแรง



  • การนั่งถ่าน หรือการรมควันสมุนไพร คือการใช้ควันที่เกิดจากการเผาสมุนไพร ซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะในการบีบตัวของมดลูก ช่วยขับน้ำคาวปลา ทำความสะอาดแผลฝีเย็บและช่องคลอด สมานแผล บรรเทาอาการเจ็บแผลตามกรรมวิธีโบราณ


  • การเข้ากระโจม คือการนำสมุนไพรสดหรือแห้งหลายชนิดมาต้มในกระโจม เพื่อให้ได้ไอน้ำจากการต้ม ซึ่งจะต้องอยู่ในที่มิดชิดเพื่อให้ร่างกายได้รับไอน้ำอย่างทั่วถึง


  • การประคบสมุนไพร เป็นวิธีการที่ช่วยทำให้แผลฝีเย็บแห้งดีและลดการอักเสบ ลดการคัดของเต้านม ทั้งยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หลังคลอดบุตร 7 วัน สามารถประคบด้วยลูกประคบ วึ่งมีตัวยาหลักดังนี้ ไพล ตะไคร้ ขมิ้นอ้อย ขมิ้นชัน ผิวมะกรูด เถาขมิ้นอ่อน ใบส้มป่อย ใบมะขาม การบูร


  • การทับหม้อเกลือ เป็นการดูแลหญิงหลังคลอดให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็ว กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้น้ำคาวปลาไหลสะดวก บรรเทาอาการปวดเมื่อ ช่วยลดไขมันสะสมที่หน้าท้อง โดยการนำเกลือสมุทรใส่ที่หม้อดินตั้งไฟให้ร้อนแล้วนำมาวางสมุนไพร เช่น ไพล วานนางคำ ว่านชักมดลูก ใบพลับพลึง เป็นต้น ใช้ผ้าห่อแล้วนำมาประคบตามหน้าท้อง แขน ขา น่อง ความร้อนจากหม้อเกลือจะค่อยๆปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง และสกัดสมุนไพรสดชื่นซึ่งมีน้ำมันหอมระเหย มีตัวยาออกฤทธิ์โดยตรงต่อสุขภาพ กรณีคลอดธรรมชาติควรทำหลังคลอดแล้ว 7 วันขึ้นไป กรณีผ่าคลอดสามารถทำได้เมื่อครบ 1 เดือนแล้ว


นอกจากนี้ ยังมีการบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีประโยชน์ เช่นข้าวซ้อมมือที่อุดมด้วยวิตามิน รับประทานปลาเพราะโปรทีนจากปลาย่อยง่าย รับประทานผักสมุนไพรเพื่อเพิ่มน้ำนม เช่น แกงเลียง บวบ ตำลึง หัวปลี เป็นต้น และงดอาหารรสจัด อาหารหมักดอง



ไม่มีความคิดเห็น:

Health - ThaiNewsLand

Health News by ThaiPR.net